Bông Khoáng Có Độc Hại Không? Có Thể Gây Ung Thư Không?

Công trình

07/07/2021

Bông khoáng là gì?

Bông khoáng (Rockwool) hay còn gọi là Len đá hay bông khoáng cách âm cách nhiệt.Bông Khoáng Rockwool được sản xuất tại Việt Nam, tái chế từ đá Basalt và quặng xỉ tạo ra vật liệu có tính năng cách nhiệt, cách âm tốt và đặc biệt có khả năng chống cháy vượt trội, nhiệt độ nóng chảy lên tới 1.177 oC.

 Khả năng cách nhiệt tốt: hệ số dẫn nhiệt thấp, k < 0,045 m.oK/W.

- Khả năng cách âm tốt: Cấu trúc dạng sợi với tỷ trọng cao giúp giảm tiếng ồn, giảm độ khuếch âm của mái và vách.

- Không bắt lửa: Đây là ưu điểm vượt trội của Rockwool về khả năng chống cháy với nhiệt độ làm việc lên đến 650oC.

- Không thấm nước: Bông Khoáng Cách Âm Rockwool Việt Nam có tỷ trọng cao, tối thiểu 40 kg/m3 và không thấm nước.

- Sử dụng lâu bền: Bông Khoáng Cách Âm Rockwool Việt Nam là loại vật liệu rất bền, không bị ăn mòn và không cần phải bảo trì.

- Không độc hại với con người, thân thiện với môi trường: Bông Khoáng Rockwool Việt Nam được tạo từ vật liệu thiên nhiên, và có khả năng tái chế được, không có chất CFC cũng như HCFC.

Bông khoáng

Những lưu ý khi sử dụng bông khoáng

Khi sử dụng bông khoáng, cần lưu ý những vấn đề sau

- không nên tiếp xúc với bông khoáng trực tiếp, khi thi công lắp đặt phải đeo găng tay chuyên dụng, mặc quần áo bảo hộ và sử dụng khẩu trang hoặc mặt nạ phòng  bụi.

- sử dụng máy hút bụi để dọn dẹp khu vực làm việc sau khi thi công, không dùng chổi vì không thể làm sạch những vụn bông khoáng

- khu vực thi công bông khoáng nên được mở cửa thông gió

- khi bạn bị kích ứng bởi bông khoáng, hãy rửa lại bằng nước lạnh và thay quần áo ngay khi có thể, tuyệt đối không nên chà xát vào vùng da bị kích ứng.

XEM THÊM: PHÂN BIỆT SỰ KHÁC NHAU CỦA BÔNG KHOÁNG VÀ BÔNG THỦY TINH

ng dụng bông khoáng

- Rockwool được sản xuất dạng cuộn, dạng ống, dạng tấm.

- Cuộn cách nhiệt Rockwool được dùng chống nóng hệ thống lò nung, lò hơi; cách âm giảm ồn cho cách hệ thống máy phát điện trong KCN…Và đặc biệt được ứng dụng trong công nghệ đóng tàu

- Rockwool dạng tấm được sử dụng cho cách nhiệt, cách âm cho các tòa nhà cao tầng, rạp chiếu phim, rạp hát, vũ trường, phòng Karaoke...

- Ống cách nhiệt Rockwool được dùng bảo ôn chống nóng, tiêu âm cho hệ thống cơ điện trong các nhà ga, trường học, bệnh viện, nhà máy dược phẩm,…

bông khoáng

Rockwool có thể phân hủy được không?

- Rockwool được làm từ thành phiền đá trầm tích thiên nhiên, cũng như các loại đá khác ngoài thực tế chúng không phân hủy được.

- Chắc chắn rằng bông rockwool không bị gãy và vỡ, tan biến theo thời gian, đồng thời không phân hủy như các loại thực vật hữu cơ khác.

- Tái chế bông khoáng phải được xử lý bằng nước sôi trước khi trồng lại để giúp ngăn chặn các mầm bệnh cho cây. Vệ sinh kỹ bằng nước sạch cũng giúp loại bỏ lượng muối dư thừa từ vụ canh tác trước.

- Nhờ vào khả năng không tự phân hủy này mà người ta có thể tái sử dụng bông khoáng nhiều lần ứng dụng vào trồng cây. Sau khi thu hoạch xong, có thể tái chế bông khoáng lại và sử dụng như rockwool mới.

XEM THÊM: BÔNG THỦY TINH CÓ ĐỘC HẠI KHÔNG

Bông khoáng có độc hại hay không?

Trên thực tế nếu tiếp xúc ít lần thì khả năng ung thư về lâu dài chưa thấy có tình trạng nào diễn ra. Tuy nhiên khi làm việc liên tục và kéo dài với Rockwool Chúng ta vô tình hít phải bụi và các sợi aimăng và tụ lại trong đường hô hấp có thể gây nguy cơ sức khỏe đáng kể. Và theo đây khẳng định bông khoáng không gây ung thư.

Sẹo của các mô bên trong và sự phát triển của các khối u ung thư có liên quan đến việc tiếp xúc lâu dài với len đá và các loại sợi tổng hợp khác. 

Nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính của phổi như xơ phổi, ung thư phổi và ung thư trung biểu mô màng phổi cũng cho thấy tăng khi tiếp xúc với rockwool lâu dài theo theo báo của của Center for Disease Control

Vì vậy khi thi công bông khoáng chúng ta nên lưu ý tránh tiếp xúc trực tiếp. Mặc dù sản phẩm tiếp xúc ít không có nguyên ngây gây ưng thư, chúng ta phòng bệnh hơn chữa bệnh. Khi có dấu hiệu bất thường hãy tới cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

 

CÔNG TY TNHH CÁCH ÂM CHỐNG NÓNG AN TÂM

 Văn phòng giao dịch: 51/26/20 đường vườn lài nối dài, p. An phú Đông, Q 12

Kho hàng: 79 Vườn Lài (Nối Dài), Phường Thạnh Lộc, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh

Hotline: 0901.37.34.39 - 0933.156.195 Ms. Thủy | 0911.78.86.68 Mr. Đạt | 0943.44.22.07 Mr. Định | 0911.78.28.28 Ms. Thúy

Điện thoại: 028.6282 2250 - Fax: 028.6282 0433

Email: [email protected]

Website: https://cachamchongnong.vn/